PhamDuy.com - Trang web lưu giữ di sản âm nhạc Phạm Duy
  • pd showcase01 976x400
  • pd showcase02 1200x400
  • pd showcase03 1200x400
  • pd showcase04 1200x400
  • pd showcase05 1200x400
  • pd showcase06 1200x400
  • pd showcase08 1200x400
  • pd showcase09 1200x400
  • PD Paintings
  • 2003 1200x400

Nhạc thính phòng ‘Tâm Xuân’ ra mắt CD ‘Đạo Ca’

Người Việt
3/1/2017

(Hình minh họa: Ban tổ chức cung cấp)

WESTMINSTER, California (NV) – Bác Sĩ Bích Liên và một số thân hữu sẽ tổ chức đêm nhạc thính phòng chủ đề “Tâm Xuân” đồng thời ra mắt CD “Đạo Ca” với sự góp mặt các ca sĩ Kim Tước, Thương Linh, Phạm Hà, Trần Đại Phước, Lan Hương, Bích Liên, Phạm Duy Hùng và nhóm Cát Trắng, vào lúc 7 giờ 30 tối Thứ Bảy, 14 Tháng Giêng, tại phòng sinh hoạt nhật báo Việt Báo, 14841 Moran Street, Westminster, CA 923683.

Chương trình có sự góp mặt của ban nhạc với Hoàng Công Luận hòa âm phối khí và điều khiển; piano: Sĩ Dự, guitar: Lê Tử Phong, bass: Nguyễn Nam, percussion: Gary Wing, violon/keyboard: Hoàng Công Luận.

“Đạo Ca,” nhạc Phạm Duy, phổ thơ Phạm Thiên Thư, sẽ được trình bày qua tiếng hát Bích Liên với phần hòa âm của Hoàng Công Luận.

“’Đạo Ca’ theo thiển ý của tôi là một tác phẩm tuyệt vời,” Bác Sĩ Bích Liên cho biết. “Mười bài thơ của Phạm Thiên Thư với những ý tưởng về cuộc sống, về hạnh phúc, đau khổ, đến sự thăng hoa của con người, thiên nhiên và vạn vật, đều được diễn tả qua những hình ảnh hay những ẩn dụ tuyệt đẹp.”

Phạm Duy sinh năm 1921 tại Hà Nội. Sự nghiệp sáng tác của ông, trải dài qua 70 năm, gắn liền với nhiều giai đoạn lịch sử của đất nước. Ông là nhạc sĩ Việt Nam có lượng sáng tác đồ sộ nhất với hai trường ca “Con Đường Cái Quan,” “Mẹ Việt Nam,” các loạt bài như “Tâm Ca,” “Tâm Phẫn Ca,” “Tị Nạn Ca,” “Rong Ca,” “Minh Họa Kiều,” và rất nhiều ca khúc thuộc nhiều thể loại.

Năm 1971, ông gặp nhà thơ Phạm Thiên Thư, tức tu sĩ Tuệ Không. Hai người sau đó hợp soạn 10 bài “Đạo Ca.” Tựa chính thức của loạt bài này là “Đạo Ca Trong Thành Vách Sương Mù.”

Nữ danh ca Thái Thanh thu âm 10 bài “Đạo Ca” vào cassette lần đầu tiên vào năm 1972, với lời giới thiệu của chính Phạm Duy cho mỗi bài. Nhà nghiên cứu âm nhạc Georges Étienne Gauthier đã viết một bài rất công phu về 10 bài này. Bài viết được nhà văn Võ Phiến dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt và đăng nhiều kỳ trên tạp chí Bách Khoa.

“Từ nhỏ tôi đã yêu loạt bài ‘Đạo Ca’ do Thái Thanh hát. Mơ ước của tôi là thực hiện được CD 10 bài ‘Đạo Ca,’ tiếp tục truyền cho thế hệ sau những nét đẹp, tinh túy của âm nhạc, văn hóa Việt,” ca sĩ Bích Liên nói tiếp.

CD “Đạo Ca” sẽ bao gồm bài viết của nhà nghiên cứu Georges Étienne Gauthier và bản dịch của Thu Thủy (tức nhà văn Võ Phiến). Phần hòa âm do Hoàng Công Luận thực hiện.

“Khi hát, ai cũng muốn chia sẻ với những người yêu âm nhạc, và tôi cũng chỉ mong giọng hát của mình và hòa âm phối khí của Hoàng Công Luận sẽ mang đến cho thính giả sự cảm nhận và một cách diễn tả khác một tuyệt tác của văn học nghệ thuật Việt Nam,” ca sĩ Bích Liên nói.

CD “Đạo Ca” sẽ được Trung Tâm Thúy Nga đại diện phát hành, trang nhà của trung tâm là www.thuynga.com. Khán giả mua vé VIP tham dự chương trình “Tâm Xuân” sẽ được tặng một CD “Đạo Ca.”

Chương trình nhạc này không chỉ bao gồm một số nhạc phẩm từ loạt bài “Đạo Ca” như “Pháp Thân,” “Chàng Dũng Sĩ và Con Ngựa Vàng,” “Quán Thế Âm,” mà còn chuyên chở nhiều nhạc phẩm chú trọng vào suy tư của Phạm Duy về triết lý sống, con người, và thiên nhiên như “Chiều Về Trên Sông,” “Đường Chiều Lá Rụng,” “Nghìn Thu,” “Tạ Ơn Đời,” và một số tình khúc nổi tiếng phổ thơ Phạm Thiên Thư như “Ngày Xưa Hoàng Thị,” “Đưa Em Tìm Động Hoa Vàng,” và “Em Lễ Chùa Này.”

Phạm Thiên Thư hiện đang sống tại Sài Gòn, và khán giả sẽ được xem một đoạn video ngắn của nhà thơ nói về mối duyên kỳ ngộ giữa ông và Phạm Duy.

Chương trình Tâm Xuân cũng đánh dấu bốn năm ngày mất của nhạc sĩ Phạm Duy.

“Vì mùa Xuân là mùa hồi sinh của vạn vật, chúng tôi mong âm nhạc của Phạm Duy sẽ giúp trái tim của mỗi chúng ta được hồi sinh như ‘Tâm Xuân,’” Bác Sĩ Bích Liên chia sẻ.

Giá vé: $30 và VIP $50. Điện thoại liên lạc: (714) 894-2500. (Đ.D.)


Nguồn: http://www.nguoi-viet.com/giai-tri/thinh-phong-ra-mat-cd-dao-ca/